This was shared over Facebook by my good friend Jacqui of Style Your Finance. Can’t help but share it here as it gets forgotten in FB with all the posts and news.
Mga Klase ng Sweldo (Types of Wages)
If you had to choose, which type would you rather be?
- Sibuyas na Sweldo – Kapag hinati-hati mo gastusin… mapapaluha ka. (too many expenses, very little budget)
- Pampapayat na Sweldo – Habang tumatagal, pakonti ng pa konti ang natitirang pang kain mo. (You’ll lose weight coz you don’t have money for food)
- Magic Sweldo – Konting kumpas lang ng kamay at VOILA… wala na sya.
- Mala-bagyong Sweldo – Di ka sigurado kung kailan ito darating at/0 kung gaano ito tatagal.
- Korning Pelikulang Sweldo – Tinatawanan mo na lang para di ka mabwisit
- Konserbatibong Sweldo – Nakakawala ng Inspirasyon
- Reglang Sweldo – Isang beses isang buwan lang dumating at tumatagal lng ng 3 araw.
This one is funnier. I thought there’s only 2-3 types, hipon and lobster. I never thought there are others. Clever. Applicable not only to women, but also to men alike.
Mga Uri ng Babae (Types of Women)
- Hipon – Patapon ang Ulo. Maganda ang Katawan
- Lollipop – Ulo lang ang mapapakinabangan dahil hindi maganda ang katawan (pwede rin lobster)
- Bulalo – Pangit na ang mukha, pangit din ang katawan. Pero may Utak.
- Buko – Hindi na nga maganda, pangit pa ang katawan pero malinis ang kalooban.
Again, if you have to choose, which one would you rather be? 😀
Katuwaan lang po, syado tayo serious eh. Please SHARE if natuwa ka, para matuwa din ang iba.
Latest posts by Garry De Castro (see all)
- Cashalo Mobile App Launched – Aims to Unlock Financial Access to Filipinos - October 24, 2018
- BPI Depositors Reported Mysterious Account Transactions - June 7, 2017
- How to be the Best Stock Investor in 2017 - February 14, 2017
- 4 Things I Learned About Rich People by Chinkee Tan - November 24, 2016